Bạn có 1.000 USD? Hãy mua ngay và giữ mãi cổ phiếu Nike, Starbucks

Cả hai công ty này đều có thể cung cấp nền tảng vững chắc cho bất kỳ danh mục đầu tư nào.

Có sẵn một ít tiền mặt là một tình huống tuyệt vời, đặc biệt vào thời điểm lạm phát đang bóp nghẹt hầu bao của nhiều người Mỹ. Ưu tiên hàng đầu cho số tiền này rõ ràng là thanh toán bất kỳ khoản nợ lãi suất cao nào và  thiết lập một quỹ khẩn cấp nhỏ. Nhưng sau đó, tập trung vào đầu tư là việc bạn nên làm.

Nếu bạn thấy mình có 1.000 USD không cần dùng đến thì hãy xem xét kỹ hơn hai công ty thành công sau đây. Đầu tư vào hai cái tên này có vẻ là một ý tưởng hay ở thời điểm hiện tại.

Nike

Cái tên đầu tiên trong danh sách này là Nike (NKE). Ông lớn trang phục thể thao đã báo cáo doanh thu đạt 12,7 tỷ USD trong Q1 năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31 tháng 8), tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) sau pha loãng đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 0,93 USD.

Hoạt động kinh doanh của Nike có vẻ mạnh ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở khu vực Trung Quốc Đại lục – nơi công ty thường ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất – doanh thu đã giảm 16%. Các hạn chế liên quan đến Covid đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nike chắc chắn đang phải đối mặt với một số khó khăn trong môi trường kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát tràn lan khiến ngân sách của người tiêu dùng bị thắt chặt. Tuy nhiên, vẫn có những lý do để lạc quan. Nike đã liên tục tạo ra tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong một thời gian dài. Và không có lý do gì để nghĩ rằng điều này sẽ không tiếp tục nếu chúng ta nhìn vào tương lai xa hơn trong 5 năm tới.

Theo Statista, thị trường quần áo thể thao toàn cầu hiện có định giá 380 tỷ USD, mang lại cho Nike 12,4% thị phần dựa trên kết quả doanh thu 47,1 tỷ USD trong 12 tháng qua của công ty. Điều này đồng nghĩa với rất nhiều tiềm năng tăng trưởng có thể khiến nhà đầu tư hào hứng.

Củng cố vị thế cạnh tranh của công ty là một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ. Nike có hàng trăm triệu thành viên trên các ứng dụng khác nhau của mình, và những tương tác này sẽ giúp họ đưa ra các quyết định về sản phẩm và tiếp thị. Hơn nữa, chúng còn cho phép công ty phát triển mối quan hệ sâu sắc với những khách hàng trung thành nhất của mình.

Giảm 33% trong năm 2022, Nike hiện giao dịch với hệ số giá trên thu nhập (P/E) 32 lần, rẻ hơn đáng kể so với mức định giá trung bình trong ba năm qua. Thành tích tăng cổ tức trong 21 năm liên tục cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.

Starbucks

Starbucks (SBUX) đứng tiếp theo trong danh sách. Chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới – với 35.711 địa điểm cửa hàng – đã ghi nhận doanh thu đạt 32,3 tỷ USD trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 3 tháng 11), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Và doanh số bán hàng cùng cửa hàng – thước đo hiệu suất quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào – đã tăng 8%. Tuy nhiên, do các khoản đầu tư vào tiền lương cùng những áp lực lạm phát khác, EPS đã giảm 20%.

Giống như Nike, Starbucks có hiện diện rất lớn ở Trung Quốc. Và do các đợt phong tỏa ngừa dịch tại quốc gia châu Á này, Starbucks đã báo cáo doanh số bán hàng cùng cửa hàng giảm 24% ở đây trong năm tài chính gần nhất. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn lạc quan. Công ty có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng mới ở Trung Quốc trong ba năm tới. Kế hoạch này tương đương với mục tiêu mở rộng hiện diện tại quốc gia đông dân nhất thế giới thêm 50%.

Bất chấp sự phổ biến của Starbucks, đội ngũ lãnh đạo của công ty vẫn không hề ngủ quên trên chiến thắng. Đến năm 2030, họ kỳ vọng sẽ có 55.000 địa điểm cửa hàng được mở trên toàn thế giới. Và triển vọng này đã được CFO Rachel Rugger nhắc lại tại ngày hội nhà đầu tư gần đây. Chiến lược là thúc đẩy tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt ở Trung Quốc, đồng thời thử nghiệm các mô hình bán lẻ mới để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường hiện hữu. Điều này đồng nghĩa với việc các cổ đông có thể kỳ vọng công ty sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao hơn nhiều trong những năm tới.

Mặc dù đã tăng 41% trong sáu tháng qua, cổ phiếu Starbucks vẫn giảm 13% trong năm nay. Cổ phiếu hiện đang được bán với hệ số P/E 36 lần. Mức giá này không hề rẻ. Nhưng xét đến lịch sử hoạt động thành công lâu dài của Starbucks, cùng với một thương hiệu tiêu dùng mạnh mẽ và triển vọng tăng trưởng vững chắc, mua cổ phiếu ngày hôm nay có vẻ là một động thái khôn ngoan dành cho các nhà đầu tư dài hạn.