Metaverse là gì? Tất tần tật thông tin từ A – Z về vũ trụ ảo Metaverse

Trong thời đại 4.0, với sự bùng nổ của các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và blockchain, metaverse đã trở thành một từ khoá hot, thu hút sự chú ý và đầu tư đáng kể từ các công ty lớn. Vậy Metaverse là gì? Công nghệ này có gì đặc biệt? Metaverse có gì khác với Internet thông thường? Hãy cùng Traderviet tìm hiểu ngay nhé!

Metaverse là gì? Tất tần tật thông tin từ A - Z về metaverse

Metaverse là gì?

Metaverse là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một không gian ảo kết hợp với thế giới thực. Đó là nơi mà người dùng có thể tương tác với nhau bằng cách sử dụng công nghệ số hóa. Các yếu tố chính của Metaverse bao gồm trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), Blockchain, Internet vạn vật (IOT) và tiền điện tử. Chúng góp phần giúp người dùng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Ngày nay, Metaverse được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, kinh doanh,.. Do đó, rất nhiều công ty công nghệ lớn đã đầu tư và phát triển dự án liên quan đến Metaverse. Khái niệm này đang trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành công nghệ trên toàn thế giới.

metaverse là gì

Một số công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đang xây dựng Metaverse là:

  • Nvidia Corporation.
  • Tập đoàn Microsoft.
  • Roblox Corp..
  • Facebook Inc. (nay là Meta Inc.).
  • Unity Software Inc..
  • Snap, Inc.
  • Autodesk Inc.
  • Amazon Com Inc.
  • Tencent HLDGS LTD.
  • Sea LTD.

Nguồn gốc của Metaverse là gì?

Thuật ngữ “Metaverse” được sử dụng lần đầu tiên bởi nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson trong tiểu thuyết của ông mang tên “Snow Crash” xuất bản năm 1992. Trong tiểu thuyết, ông Stephenson mô tả một thế giới ảo ba chiều mà con người có thể chiếm lĩnh.

Nguồn gốc của Metaverse là gì

Nhân vật chính trong tiểu thuyết, Hiro, truy cập vào metaverse thông qua một thiết bị cá nhân chiếu hình ảnh thực tế ảo 3D lên kính của mình. Avatar của Hiro tương tác với các avatar khác trong metaverse. Trên thực tế, “Snow Crash” là tên của một tệp dữ liệu mà avatar của Hiro nhận được trong metaverse.

Tuy nhiên, sự phổ biến của metaverse đối với người dùng chủ yếu thông qua trò chơi. Được ra mắt vào năm 2016, Pokémon Go, một trò chơi tích hợp thực tế ảo vào điện thoại di động đã gây sốt trên toàn thế giới. Kể từ đó, các trò chơi như Fortnite, Minecraft và Roblox cũng đã áp dụng metaverse và giúp người chơi có thể tương tác với nhau dưới hình thức avatar.

Xem thêm: Giá bất động sản trong metaverse đang sụt giảm mạnh

Đặc điểm và hệ sinh thái Metaverse

1. Đặc điểm

Đặc điểm và hệ sinh thái Metaverse

Metaverse có 4 đặc điểm chính:

  • Tính bền vững (Sustainability): Metaverse được xây dựng trên nền tảng Internet, kết nối với các xu hướng đáng tin cậy như trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain. Điều này giúp thu hút cộng đồng công nghệ cao vào việc duy trì và phát triển hệ sinh thái dịch vụ, giúp không gian ảo phát triển liên tục.
  • Mức độ chân thực (Immersion): Tính năng này đánh giá trải nghiệm Metaverse so với thế giới thực, đo lường độ thực tế của nó.
  • Tính mở (Openness): Metaverse cho phép người tham gia kết nối hoặc ngắt kết nối bất cứ lúc nào. Đồng thời, metaverse cũng tạo ra một không gian mở và khuyến khích sự sáng tạo không giới hạn.
  • Hệ thống kinh tế (Economic System): Metaverse có khả năng tạo ra một hệ thống kinh tế giao thoa giữa thế giới thực và thế giới ảo. Nó cho phép người dùng dễ dàng thực hiện giao dịch giữa hai thế giới và được hỗ trợ bởi hệ thống tiền tệ phi tập trung dựa trên blockchain.

2. Hệ sinh thái Metaverse

Hệ sinh thái metaverse

Bên cạnh đó, hệ sinh thái Metaverse bao gồm 4 lớp cơ bản:

  • Cơ sở hạ tầng (Foundation Layer): Mạng lưới Internet đóng vai trò là nền tảng kết nối.
  • Công cụ hỗ trợ thực tế mở rộng (Infrastructure Layer): Bao gồm các linh kiện phần cứng và công nghệ như Blockchain, AI, IoT, và Big Data để hỗ trợ trải nghiệm chân thực.
  • Nền tảng cung cấp nội dung (Content Layer): Chứa các trò chơi, ứng dụng, và mạng xã hội để tạo ra những trải nghiệm sống động.
  • Siêu vũ trụ số Metaverse (True Metaverse): Đây là mục tiêu khi các lớp trước đạt đến sự phát triển đầy đủ, tạo ra không gian ảo tồn tại song song và liên kết với thế giới thực.

Tại sao Metaverse trở nên bùng nổ trong khoảng thời gian 2021?

Một sự kiện đặc biệt khiến Metaverse trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết là sự kiện đổi tên của Facebook. Giữa tháng 10 năm 2021, Facebook đã đổi tên thành Meta. Quyết định này được công bố bởi Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, tại hội nghị Connect 2021 của Facebook vào ngày 28 tháng 10 cùng năm 2021. Điều này đánh dấu sự cam kết mạnh mẽ của công ty đối với khái niệm Metaverse.

Tại sao Metaverse trở nên bùng nổ

Trong buổi thông báo, Zuckerberg chia sẻ về tầm quan trọng của Metaverse. Meta không chỉ là một cái tên mới, mà còn là sự đổi mới của một “công ty công nghệ xã hội”. Tên gọi mới này phản ánh mục tiêu của Meta trong việc xây dựng một không gian ảo trong tương lai. Đó là nơi mà người dùng có thể tương tác, làm việc, học tập, giải trí và thậm chí trải nghiệm những khía cạnh hoàn toàn mới.

Zuckerberg mô tả rằng trong Metaverse, người dùng có khả năng hiện thực hóa mọi thứ mà họ có thể tưởng tượng, từ gặp gỡ bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, cho đến mua sắm và sáng tạo. Ông nhấn mạnh rằng trong tương lai, metaverse sẽ mang đến những trải nghiệm mới, như khả năng di chuyển tức thì dưới dạng ảnh ba chiều, cho phép người dùng tham gia vào các sự kiện mà không cần đến địa điểm vật lý, như văn phòng làm việc, buổi hòa nhạc, hay thậm chí là phòng khách gia đình.

Đó là thông điệp mà Zuckerberg chia sẻ trong “Thư của người sáng lập, năm 2021”. Sự kiện này đã đánh dấu bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi của Meta và sự bùng nổ của khái niệm Metaverse.

Sự khác nhau giữa vũ trụ ảo Metaverse và Internet là gì?

Metaverse được coi là thế hệ tiếp theo của internet. Thế nhưng, giữa chúng cũng có những điểm khác biệt đáng kể.

Sự khác nhau giữa Metaverse và Internet

Internet là một mạng lưới các trang web. Ban đầu, các trang web được tạo ra chỉ để phân phối thông tin. Ngày nay, các trang website đã bắt đầu phục vụ nhiều mục đích khác nhau như mua sắm, giải trí, giao tiếp,.. Sự xuất hiện của các mạng xã hội đã biến Internet thành một kênh để mọi người kết nối với nhau.

Tuy nhiên, ngay cả khi Internet có quy mô lớn đến đâu, nó vẫn chỉ là một nơi để lưu trữ và chia sẻ thông tin mà người dùng tạo ra về những gì đã xảy ra trong “thế giới thực”. Ngược lại, Metaverse là một thế giới ảo nơi người dùng “sống” cuộc sống ảo của họ. Những hoạt động diễn ra trong Metaverse và dữ liệu nó lưu trữ có thể không có liên kết nào với “thế giới thực”.

Nói cách khác, Internet là một phần mở rộng của thế giới thực, trong khi Metaverse là một không gian ảo tồn tại song song với thế giới thực.

TOP 5 ứng dụng trong thực tế của Metaverse là gì?

TOP 5 ứng dụng trong thực tế của Metaverse là gì

Với nhiều lợi ích to lớn, một số tổ chức đã bắt đầu sử dụng Metaverse trong hoạt động kinh doanh của họ:

1. Giải trí và hoạt động thương mại

Trong lĩnh vực giải trí, bạn có thể tham gia một buổi hòa nhạc hoặc sự kiện ảo: Chẳng hạn, Lil Nas X đã biểu diễn trên nền tảng chơi game trực tuyến Roblox trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Theo nghiên cứu của McKinsey, khoảng 79% người dùng hoạt động trên Metaverse đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua sắm, chủ yếu để nâng cao trải nghiệm trực tuyến của họ.

2. Y tế và giáo dục

Trong lĩnh vực y tế, màn hình thực tế ảo đã được sử dụng để thực hiện phẫu thuật trên những bệnh nhân còn sống tại Bệnh viện Johns Hopkins. Ứng dụng to lớn này đã giúp nâng cao khả năng điều trị tại các bệnh viện lớn.

Y tế và giáo dục

Trong lĩnh vực giáo dục, các nhà cung cấp đang tạo ra các khóa học và tài liệu giúp cho giáo viên có những tiết học thú vị hơn. Ví dụ, thay vì học sinh chỉ có thể xây dựng mô hình núi lửa bằng giấy, họ có thể trải nghiệm cảm giác mình như là một vật thể được phóng lên trên khí quyển

3. Công nghiệp nặng

Trong các ngành công nghiệp nặng, Metaverse đang được áp dụng để giúp người dùng học các kỹ năng nghề mới, như sửa chữa xe tải hoặc thiết bị khác. Chúng giúp giảm thời gian đào tạo người lao động đáng kể.

Trong các hoạt động thực địa, con người cũng đang sử dụng công nghệ này để hỗ trợ từ xa. Điều này có thể trở nên thú vị hơn khi các tổ chức bắt đầu sử dụng dữ liệu được tạo ra từ quá trình này.

4. Thời trang

Trong ngành thời trang các thương hiệu đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Một ví dụ nổi bật là tuần lễ thời trang Metaverse của Decentraland vào tháng 3 năm 2022 đã nhận được sự chú ý đáng kể từ ngành công nghiệp. Sự kiện này đã thu hút các thương hiệu lớn như Dolce & Gabbana, Estée Lauder và Etro.

thời trang

Gucci Garden được ra mắt vào năm 2021 trong Metaverse chơi game Roblox đã có hơn 19 triệu lượt truy cập. Ngày nay, trên thế giới cũng xuất hiện các mô hình kinh doanh mới cho thời trang ảo. Người dùng có thể sử dụng công nghệ để tạo các phòng trưng bày trực tuyến hoặc sàn diễn thời trang ảo 3D.

5. Sản xuất

Các ứng dụng về metaverse cũng sẽ giúp các hoạt động sản xuất trở nên hiệu quả và năng suất hơn. Lấy ví dụ của BMW, họ đã có một dây chuyền sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện chạy mô phỏng trong sáu tháng. Ô tô ảo được chế tạo theo quy mô 1-1 trong metaverse trước khi xác định được bố cục cuối cùng của nhà máy.

Tầm quan trọng của Blockchain và tiền điện tử với Metaverse

Để kích thích hoạt động kinh doanh trong thế giới Metaverse, Metaverse cần một hệ thống hỗ trợ giao dịch kinh doanh. Tuy nhiên, việc giao dịch hàng hóa và dịch vụ trong thế giới ảo đặt ra hai thách thức.

Tầm quan trọng của blockchain và tiền điện tử với Metaverse

Thứ nhất, Metaverse cần một cách để xác định giá trị. Bất kỳ hàng hóa kỹ thuật số nào cũng có thể bị sao chép và nhân bản dễ dàng. Vậy nên, Metaverse cần một cách để xác định tính xác thực của hàng hóa và chủ sở hữu. Chắc chắn là bạn sẽ không muốn chi trả khoản tiền giống nhau cho một chiếc ô tô lỗi hoặc một chiếc túi Gucci giả mạo.

Thứ hai, Metaverse cần một cách để thực hiện giao dịch trong thế giới ảo. Vì vậy, nó cần tiền ảo. Đó chính là cách mà NFT và tiền điện tử tham gia vào Metaverse

Cả NFT và tiền điện tử đều dựa trên công nghệ blockchain. Mặc dù công nghệ này khá phức tạp, nhưng cách sử dụng của chúng lại khá để hiểu. NFT hoạt động giống như giấy chứng nhận khi bạn sở hữu một căn nhà. Các sản phẩm kỹ thuật số thường bị sao chép rất nhiều, tuy nhiên, NFT sẽ không thể bị sao chép. Đó là lý do mà chúng được gọi là mã thông báo không thể thay thế.

Tầm quan trọng của blockchain và tiền điện tử với Metaverse

Tiền điện tử được coi là sự kết hợp hoàn hảo với Metaverse. Tiền ảo và Metaverse có nhiều đặc điểm giống nhau. Trên hết, chúng đều là “ảo”. Sự xuất hiện của Bitcoin vào năm 2009 đã khởi đầu cho ngành công nghiệp crypto. Tuy nhiên, trong Metaverse, Ethereum là loại tiền điện tử phổ biến nhất.

Ngoài ra, các nền tảng Metaverse cũng tạo ra các phiên bản tiền điện tử của riêng họ. Ví dụ, thị trường sưu tập nghệ thuật NFT phổ biến, Bored Ape Yacht Club, có tiền điện tử riêng gọi là ApeCoin.

TOP 6 Metaverse coin nổi bật nhất hiện nay 2024

Sau khi đã hiểu Metaverse là gì thì với tầm quan trọng của Blockchain và tiền điện tử với Metaverse, trên thị trường tiền ảo đã xuất hiện rất nhiều Metaverse Coin. Metaverse Coin là đơn vị tiền tệ số hóa được sử dụng để giao dịch trong không gian Metaverse. Đây là những đồng Metaverse coin hàng đầu mà bạn có thể sẽ quan tâm:

  • MANA (Decentraland): Token của Decentraland – một nền tảng thực tế ảo chạy trên Ethereum. MANA cho phép người dùng sở hữu đất ảo trong thế giới Decentraland.

TOP 6 metaverse coin nổi bật nhất hiện nay

  • SAND (The Sandbox): Metaverse coin của dự án The Sandbox. Đồng coin này hỗ trợ tạo, chia sẻ và kiếm tiền từ nội dung trong không gian ảo. Nó được xây dựng dựa trên Ethereum.
  • CEEK (CEEK VR): Được sử dụng trên nền tảng công nghệ thực tế ảo CEEK, giúp người tạo nội dung kiếm Metaverse Coins từ việc tiếp cận toàn cầu.
  • RACA (Đài phát thanh Caca): Một nền tảng NFT Marketplace trên Binance Smart Chain. Token này hỗ trợ tài chính phi tập trung và GameFi trong dự án The USM Metaverse.
  • YGG (Trò chơi bang hội năng suất): Dành cho những người chơi tham gia vào lĩnh vực đầu tư và tạo ra giá trị trong không gian Gaming/NFT.
  • ATLAS (Bản đồ sao): Metaverse coin của trò chơi Atlas, kết hợp công nghệ Blockchain và tài chính phi tập trung.

Thách thức và rủi ro khi sử dụng Metaverse là gì?

Dù Metaverse có rất nhiều lợi ích ở đa dạng lĩnh vực thì các vấn đề về tiêu chuẩn bảo mật và quyền riêng tư vẫn là thách thức lớn.

Thách thức và rủi ro khi sử dụng Metaverse là gì

Chuyên gia an ninh Ashwin Krishnan đã giải thích trong các bài viết của mình về những thách thức bảo mật và lo ngại về quyền riêng tư trên vũ trụ ảo Metaverse. Ông nhấn mạnh rằng Metaverse có thể mang lại nhiều rủi ro cho người dùng như:

  • Áp dụng sai các quy định về quyền riêng tư với người dùng
  • Việc thu thập dữ liệu quá mức dẫn đến xâm phạm quyền riêng tư
  • Các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu dữ liệu
  • Lạm dụng trẻ em
  • Quyền riêng tư giữa người dùng và người dùng

Ngoài ra, Charlie Bell, Phó Chủ tịch điều hành của Microsoft đã nói rằng: “Những vấn đề của Internet hôm qua và hôm nay – sao chép, mạo danh, đánh cắp thông tin người dùng, gián điệp quốc gia, những lỗ hổng không tránh khỏi – sẽ tiếp tục tồn tại trong Metaverse”.

Kết luận

Metaverse đang mở ra cánh cửa đến với một thế giới mới, đó là nơi có sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ, giải trí và tương tác xã hội. Với sự phổ biến đang không ngừng tăng lên, Metaverse đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của thế giới kỹ thuật 4.0.

Không chỉ dừng lại ở giới giải trí, Metaverse đang mở rộng sự ảnh hưởng của mình sang nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, thương mại điện tử và nhiều hơn nữa. Điều này chứng tỏ rằng Metaverse không chỉ là một trào lưu tạm thời mà là một công nghệ sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

Các bạn đã hiểu Metaverse là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Trả lời