Tham vọng vươn ra thế giới của VNG

Từ một công ty phát hành game nhỏ được thành lập bởi những người đam mê game, VNG trở thành công ty kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam và bước ra thị trường toàn cầu với các sản phẩm công nghệ.

Tuần cuối tháng 8/2023, VNG trở thành tâm điểm chú ý khi thông báo Công ty TNHH VNG (sở hữu 49% cổ phần trực tiếp của Tập đoàn VNG) đã nộp đơn đăng ký lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC), được cho là sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Quả thực, tham vọng đưa chuông đi chiến đấu ở nước ngoài đã được thuyền trưởng VNG ấp ủ từ lâu. Từ năm 2010, trong cuộc phỏng vấn với Forbes, Chủ tịch Lê Hồng Minh đã bày tỏ “giấc mơ” này nhưng phải đến năm 2017, VNG mới ghi nhận hành động thực tế đầu tiên khi ký thỏa thuận sơ bộ với Nasdaq về việc hoàn tất IPO.

Tham vọng vươn ra quốc tế của VNG

Hành trình “kỳ lân” của VNG

Sự ra đời của VNG thường được nhắc đến như một giai thoại trong giới đam mê công nghệ và game trực tuyến. Hành trình của VNG (trước đây là Vinagame) bắt đầu từ anh chủ cửa hàng Internet Lê Hồng Minh, một người yêu thích chơi game.

Để thỏa mãn sở thích chơi game, anh Minh cùng một số người bạn mở một quán cà phê Internet nhỏ. Nhận thấy tiềm năng của cửa hàng, anh Minh quyết định nghỉ việc tại Vina Capital và cùng 4 người bạn thành lập Vinagame (tiền thân của VNG ngày nay) với số vốn đăng ký 15 tỷ đồng vào năm 2004.

Tháng 6 năm 2005 là bước đi thành công đầu tiên của Vinagame khi ký hợp đồng với Kingsoft để đưa game Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam, mở đường cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam. Với việc ghi nhận 300.000 người chơi truy cập cùng lúc chỉ sau 1 tháng ra mắt, Võ Lâm Truyền Kỳ đã đưa Vinagame vào hàng ngũ nhà phát triển game hàng đầu Việt Nam.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán cuối năm: Lạc quan trong thận trọng

Dựa trên thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ, công ty của ông Minh tiếp tục phát hành các game khác tại Việt Nam. Năm 2006, doanh thu của Vinagame đạt 17 triệu USD, gấp 6 lần so với năm 2005. Đến nay, toàn hệ thống của công ty đã tung ra thị trường khoảng 170 tựa game và phủ sóng hơn 40 thị trường.

Năm 2009, CEO Lê Hồng Minh quyết định đổi tên Vinagame thành Công ty cổ phần VNG, điều này phần nào khẳng định quyết tâm mở rộng phạm vi hoạt động của mình với 4 lĩnh vực sản phẩm chính: trò chơi trực tuyến, nền tảng chơi game, kết nối, thanh toán điện tử và dịch vụ điện toán đám mây.

Vì vậy, bên cạnh mảng game, VNG còn đẩy mạnh lĩnh vực nội dung số và giải trí trực tuyến, với hàng loạt sản phẩm “Zing” đình đám như trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3, mạng xã hội Zing Me và Zing, trang tin tức Zing News.

Hiện tại, Zing MP3 vẫn là một trong những ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam, trong khi Zing News đang tạm ngừng hoạt động.

Xem thêm: Thị trường có xu hướng giảm, tuy VN-Index đã hãm đà rơi

Về phần mình, ZingMe là sản phẩm chủ lực của VNG từ năm 2009 đến năm 2012. Thời kỳ đỉnh cao vào năm 2011, Zing Me thậm chí còn có số lượng người truy cập lên tới 6,8 triệu, gấp đôi so với 3,1 triệu người của Facebook vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, vì chỉ tập trung vào người chơi nên Zing Me dần trở nên yếu đuối so với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram… Năm 2020, VNG quyết định đóng cửa mạng xã hội của hiệp hội này.

Dù thất bại nhưng ZingMe đã giúp ông chủ VNG tích lũy kinh nghiệm ra mắt Zalo, ứng dụng nhắn tin, gọi điện quen thuộc trên máy tính và điện thoại di động của người dùng. Thương hiệu này được giới thiệu ra thị trường vào cuối năm 2012 và bùng nổ khi đạt 10 triệu người dùng vào năm 2014 và gia nhập thị trường nước ngoài vào năm 2016.

Hiện tại, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Tham vọng vươn ra quốc tế của VNG

Theo báo cáo The Connected Consumer Q1 2023 do MMA Vietnam và Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục là ứng dụng nhắn tin được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Cụ thể hơn, Zalo dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng là 86%, tiếp theo là Facebook với 71%, Messenger với 57% và Instagram với 14%.

Năm 2022, Zalo cũng đứng đầu bảng xếp hạng này. Hơn nữa, 2 năm liên tiếp (2021 và 2022), Zalo cũng lọt vào Top 20 ứng dụng phổ biến nhất trên Apple Store.

Cùng với sự bùng nổ của ứng dụng chat Zalo, năm 2016, VNG đã phát triển ZaloPay, giúp ứng dụng này nhanh chóng trở thành một trong những ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam chỉ tính riêng năm 2022.

ZaloPay đạt 10 triệu người dùng thường xuyên. Trên trang web chính thức, ZaloPay thể hiện mình là liên kết với 39 ngân hàng, tổ chức chuyển mạch tài chính, Grab Việt Nam và Công ty Chứng khoán DNSE.

Xem thêm: NASDAQ và Ủy ban Chứng khoán nhà nước ký kết hợp tác

Tuy nhiên, không phải mọi bước đột phá của VNG vào lĩnh vực này đều mang lại “trái ngọt”. Nói chung, website thương mại điện tử đầu tiên 123mua.vn được chuyển giao cho Sen Đỏ, thành viên Tập đoàn FPT.

Trước đó, công ty này đã phải chấm dứt hoạt động của ZingDeal và 123.vn. VNG cũng thừa nhận đã rút ra nhiều bài học “đẫm máu” khi phát triển hoạt động theo hướng phân tán.

Tạo dựng được tên tuổi nhờ các dự án công nghệ, VNG còn tham gia đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp, bao gồm trang thương mại điện tử Tiki, nền tảng chuyển phát quà tặng Got It và công ty công nghệ vận tải vận tải chở hàng EcoTruck.

VNG cũng liên tục đầu tư vốn vào các công ty khởi nghiệp và công nghệ nước ngoài nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, ngành nghề.

Xem thêm: Trạng thái sideway trong chứng khoán là gì?

Cụ thể, năm 2021, VNG đã đầu tư 22,5 triệu USD vào Telio, nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam. Tháng 2/2022, VNG ghi nhận khoản đầu tư 22,5 triệu USD vào công ty tài chính (hoạt động với tên gọi Modalku tại Indonesia).

Funding Societies chuyên cung cấp dịch vụ tài trợ vốn kỹ thuật số và thanh toán B2B cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ở Đông Nam Á. Ngay sau đó, VNG đầu tư vào Haegin, công ty chuyên phát triển game di động tại Hàn Quốc.

VNG mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động trên thị trường quốc tế, với mục tiêu trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực Metaverse. Ngoài ra, VNG và quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures đã đầu tư 7 triệu USD vào tập đoàn khởi nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới OpenCommerce Group.

Xem thêm: Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản liệu còn tiềm năng?

Nhờ sự tiến bộ của mình, năm 2014, VNG được World Startup Report định giá 1 tỷ USD và trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Năm 2019, VNG được quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD trong một thương vụ bơm vốn.

Nhưng tham vọng của ông chủ VNG vẫn chưa dừng lại. Trong bản cáo bạch trình SEC, các nhà sáng lập VNG đặt mục tiêu xây dựng VNG thành công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính tại Việt Nam, một công ty có nhiều nhân tài toàn cầu nhưng mang đậm bản sắc Việt Nam: độc lập, kiên cường, cởi mở và ham học hỏi và phát triển.